top of page

ต่อมข้างก้นของน้องหมาคืออะไร ?


ต่อมข้างก้น หรือต่อมเหม็นของน้องหมา

เจ้าของหลายๆท่านยังคงสงสัยกันอยู่ว่า

- มีหน้าที่อะไร

- อยู่ตรงส่วนไหนของร่างกายน้องหมา

- จะสังเกตได้อย่างไร หากน้องหมาเกิดปัญหาต่อมข้างก้นอักเสบ


วันนี้เราจะมาทำความรู้จักต่อมข้างก้นกันครับ

#ต่อมข้างก้นคืออะไร?

ต่อมนี้เป็นอวัยวะที่มีใน”น้องหมาทุกตัวทุกสายพันธุ์” ซึ่งเป็นอวัยวะที่น้องหมา “ใช้สื่อสาร” เมื่อพบหน้ากัน สังเกตได้จากการที่น้องหมาที่พบกันเป็นครั้งแรกมักจะผลัดกันดมก้นเพื่อตรวจสอบกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของแต่ละตัว


โดยต่อมข้างก้นจะมีรูปร่างรี เป็นถุง 2 ข้าง ในตำแหน่ง 8 นาฬิกา และ 4 นาฬิกา บริเวณใต้ผิวหนังข้างรูทวารหนัก ต่อมข้างก้นของน้องหมาจะเก็บของเหลวที่มีลักษณะเหนียวข้น สีเหลืองอ่อนไปจนถึงสีน้ำตาลเข้มออกดำ และมีกลิ่นเหม็นคาวฉุนเอาไว้


หากน้องหมาเกิดความกลัว ตกใจหรือในเวลาที่เขาต้องเผชิญหน้ากับอันตรายต่าง ๆ ต่อมข้างก้นก็จะทำงานโดย “ขับของเหลวที่อยู่ภายในออกมา”


#สังเกตได้อย่างไรว่าต่อมข้างก้นของน้องหมาเริ่มมีปัญหา ?

อาการเริ่มแรกของความผิดปกติของต่อมข้างก้นที่คุณเจ้าของสามารถสังเกตได้ง่ายๆ คือ เมื่อต่อมข้างก้นของน้องหมาเริ่มเกิดการอุดตัน น้องหมาจะมีพฤติกรรม “เอาก้นไถไปที่พื้น” เหมือนพยายามเช็ดก้น พยายามเลียก้นตัวเองบ่อยกว่าปกติ มีของเหลว หรือเมือกกลิ่นเหม็นไหลออกจากก้น


และในกรณีที่มีปัญหาการติดเชื้อน้องหมาอาจมีอาการ ซึม เบื่ออาหาร มีไข้ และเจ็บปวดบริเวณก้น ซึ่งหากปล่อยทิ้งไว้โดยไม่มีการช่วยบีบต่อมข้างก้นจะทำให้เกิดการอักเสบ และเป็นฝีของต่อมข้างก้นตามมาได้


#เราจำเป็นต้องบีบต่อมข้างก้นให้น้องหมาหรือไม่?

โดยปกติแล้วต่อมข้างก้นจะสามารถปล่อยของเหลวที่เก็บไว้ปนออกมาตอนถ่ายอุจจาระได้เอง ทำให้อุจาระของน้องหมามีกลิ่นเฉพาะตัวเพื่อเป็นการบอกอาณาเขต แต่ก็มีน้องหมาหลายๆตัว ที่ไม่สามารถขับของเหลวออกมาได้ หรือขับออกมาได้เพียงบางส่วน ทำให้เกิดการสะสมของของเหลวมากเกินไป ซึ่งอาจทำให้เกิด “การอุดตันและการอักเสบ” ได้ จึงจำเป็นต้องช่วยบีบเพื่อระบายของเหลวออกอย่างน้อยเดือนละ 1-2 ครั้ง เพื่อลดโอกาสเสี่ยงของต่อมข้างก้นไม่ให้เกิดการอักเสบ


ฮาโตะเรามีบริการบีบต่อมก้นทุกครั้งที่มาใช้บริการน้ำด้วยนะ


Kommentare


bottom of page