top of page

การดูแลสัตว์เลี้ยงในหน้าฝน ☔️


- ระวังอย่าให้สัตว์เลี้ยงตากฝน เพราะอาจจะทำให้สัตว์เลี้ยงของคุณป่วยเอาได้ อีกทั้งได้รับเชื้อโรคที่มาพร้อมกับฝนและน้ำขัง เช่น โรคเชื้อรา โรคฉี่หนู


- หมั่นกำจัดที่ที่มีน้ำขัง ซึ่งเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุง นอกจากยุงจะเป็นพาหะการนำเชื้อโรคระหว่างคนแล้ว ยุงยังสามารถเป็นพาหะโรคติดต่อของสัตว์เลี้ยงได้อีกด้วยนะคะ เช่น โรคพยาธิหนอนหัวใจในแมวและสุนัข เพราะหากเจ้ายุงตัวร้ายไปกัดสุนัขที่มีตัวอ่อนของพยาธิที่เจริญเป็นระยะติดโรคแล้ว และไปกัดสัตว์เลี้ยงตัวอื่นต่อ ยุงก็จะเป็นตัวนำพาหะ นำตัวอ่อนพยาธิเข้าสู่กระแสเลือด ซึ่งทำให้เขาป่วยและเป็นโรคได้ค่ะ


- ดูแลเรื่องอาหารและน้ำของสัตว์เลี้ยง ควรหมั่นดูว่าอาหารของเขามีความชื้นและขึ้นราหรือไม่ หากเป็นอาหารเปียกก็ไม่ควรเอาไว้ค้างคืนนะคะ เพราะอาจทำให้เกิดการเติบโตของเชื้อแบคทีเรียและทำให้สัตว์เลี้ยงของเราป่วยได้ค่ะ


- ระมัดระวังโรคที่มาพร้อมกับความเปียกชื้น เช่น โรคที่เกี่ยวกับผิวหนัง จำพวกเชื้อราผิวหนัง การติดเชื้อแบคทีเรีย ขี้เรื้อนรูขุมขน ซึ่งส่วนมากจะพบบริเวณใบหูด้านใน รอบจมูก รอบดวงตา และง่ามนิ้วเท้า เราจึงควรหมั่นดูแลทำความสะอาดสัตว์เลี้ยงและบริเวณที่น้องๆอยู่เป็นประจำ


- การฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดต่อ จะช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับน้องๆมากขึ้น โดยเฉพาะน้องๆที่ยังเด็กมีอายุน้อย ซึ่งภูมิยังทำการคุ้มกันไม่เต็มที่ และสัตว์เลี้ยงอายุมากที่อาจสร้างภูมิคุ้มกันได้น้อยลง


อย่าลืมหันมาใส่ใจสุขภาพสัตว์เลี้ยงของคุณ และมอบคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับพวกเค้านะคะ 💕


Comments


bottom of page